My Amnesia Girl movie...





"My Amnesia Girl" - mabibilang sa daliri ang mga piling piling pelikulang tagalog ang pinanunuod ko sa sinehan,wala naman ako pakialam at kahit konting feeling ng panghihinayang kung magabayad ng Php180.00 (hindi pa kasama ang kailangan ngungutin sa sinehan ha) pero para sa akin sulit na ito kasi minsan lang. at wala ako pakialam kung jologz man ito sa opinion ng iba care ko the carebear pera nio ba ang pinambayad ko.=)

My Amnesia Girl  is one of the most remarkable tagalog movie na sobrang tumataktak sa akin, madaming pick up line dun na sobrang na memorize ko na sa simpleng panunuod lang nito., wala pa kasi akong memory gap hehhe., kagaya ng pagsabi ni Apolo sa start ng movie na

"Sbi sa census may 11 milyon na tao sa M.MLA paano mo malalaman na nahanap
mo na un taong para sau.Maaring nakita mo na siya pero yumuko ka pra
magsintas, Maaring nakatabi mo na siya pero lumingon ka pra tgnan ang
trafk lites.Maaring naksalubong mo na siya pero humarang un pedicab"


pero ito ang malupit nia pang sinabi hndi hndi ko malilimutan at sigurado ako madami ang naka relate sa lahat
ng manunuod

"May mga maswerteng tao na nahanap na yung taong pra sa kanila.May mga taong patuloy na naghhanap at may iba na sumuko na. pero yung pinakamasaklap, eh yung
NASA SAYO NA EH PINAKAWALAN MO PA!"


anu keri pa... ang lupit di ba ..

*ULAN ka ba , kasi kun ULAN ka ako ang LUPA, sa ayaw at sa gusto mo sa akin ka babagsak

*Alak ka ba? kasi ang lakas ng tama mo sa akin =)

*Camera ka ba? kasi u make me smile

*Maging cactus ka man, handa akong masaktan.. mayakap ka lang

*Alam mo mas bagay sayo ang damit mo.. pero mas bagay ako sau

*Apollo: Bakit ba hinahanap ang isang tao?..
 Peachy: kasi gusto mo siya?...
 Apollo hndi kasi nawawala?..
 Irene: Bakit?.. Nawawala ba ako?...
 Apolo: Hindi pero hndi ka kasi mawala sa isip ko

*Apollo : Lumillit ka ba?
 Irene : hindi bakit?
 Apolo : dati hanggang balikat lang kita., ngayon nasa puso na kita...

 Ito ang isa sa mga pick up lines ang na apply ko

Ang tanung ko sa knya.. "Lumiit ka ba?! ang sagot nia anu ka ba sanay ka lang sa malaki... ang sagot ko.. anu ka ba dati ganito ka ktaas ngaun hangga balikat ka na dahil nsa puso na kita..!

Sa kabuan isang dekalidad na pelikulang Filipino ang My Amnesia Girl., huling huli ang kiliti ng bawat Filipino na hango sa araw araw na pinag dadaanan. Maganda ang pagsasalarawan ng kung ano mga possibilidad ng pagtalikod ng isang lalake sa isang mahalagng relation..  at kung bakit mas pinipili na lang minsan ng isang babae kalimutan ang isang tao... dahil sa sobrang sakit naranasan nito.

Kung iisipin. oo nga nman pwede naman pala tayo mag bura ng tao sa buhay natin kung gusto natin, pero minsan sadyang mapaglaro ang tadhana, susubok at ssubakan ka nito sa kung gano mo kayang harapin ang kasalukuyan base sa nakaraan., at darating ito sa panahon.., aakalain mo nakpag move on

Ganun pa man, tuloy ang buhay.. piliin mo man magka amnesia at hindi... ang mundo tutuloy sa pag ikot nito
makasabay ka man o hindi...

Comments